HOTLINE 0972 796 312

Top 5 Đặc Sản Nổi Tiếng Nhất Tỉnh Bắc Giang

Bánh đa kế, Vải thiều Lục Ngạn, Xôi trứng kiến hay Sâm nam núi dành... là những đặc sản mà khi nhắc đến Bắc Giang không ai là không biết tới! Trong bài viết dưới đây, bavuiuytin.com sẽ cùng bạn đi tìm TOP 5 Đặc sản nổi tiếng nhất tỉnh Bắc Giang nhé

Bắc Giang nôi của dân ca quan họ và đặc sản được cả nước biết tới

 

Bắc Giang là một tỉnh trung du thuộc vùng Đông Bắc Bộ, Việt Nam. Đây là tỉnh nằm trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội. Bắc Giang chiếm phần lớn diện tích của vùng Kinh Bắc xưa và có nền văn hoá phong phú, đặc trưng của Kinh Bắc, là một trong những cái nôi của Dân ca Quan họ và các loại đặc sản được cả nước biết tới.

Top 1 đặc sản tỉnh Bắc Giang: Bánh đa Kế - Bánh đa thổ hà

Nhắc đến Bắc Giang TOP 1 đặc sản được nhiều người kể đến có lẽ hơn hẳn là BÁNH ĐA KẾ ở làng Dĩnh Kế, 1 làng nhỏ thuộc thành phố Bắc Giang. Bánh đa kế nơi đây có kích thước to và màu sắc đặc trưng, nơi đây lưu giữ 1 phương thức làm bánh đa riêng mà ngay cả các làng khác trong vùng cũng không có được. 

Bánh đa kế vừng lạc bùi ngậy làng Dĩnh Kế - Bắc Giang

 

Nhắc đến Bánh đa kế với 2 loại là Bánh đa kế vừng vàng và bánh đa kế vừng đen hay còn gọi là bánh đa kế mè vàng, mè đen thì ai cũng sẽ nhớ hương vị ngon, bùi, thơm của nguyên liệu lạc, vừng hòa quyện cùng gạo ngon loại 1 được tạo ra bởi bàn tay khéo léo của người dân nơi đây! Đây cũng chính là brand - thương hiệu của người dân Bắc Giang. 

Bánh đa kế từ lâu đã trở thành món quà xa xứ dành cho khách nước ngoài cũng như du khách đến thăm quan thưởng thức, một món quà không quá đắt mà lại vô cùng ý nghĩa. Hiện nay bánh đa kế được bán tại đây với giá dao động từ 15 đến 20.000đ/ cái, nhưng không phải chỗ nào bán cũng chuẩn và ngon. Người dân nơi đây truyền tai nhau để mua được bánh đa kế ngon phải đến đúng địa chỉ nhà ông Tuấn Tú, Bà Hương Lúa... cơ! 

Song song với bánh đa kế là Bánh đa thổ hà thuộc xã Vân Hà, Việt Yên, cách thủ đô Hà Nội 45 km. 

Bánh đa thổ hà dừa, nước cốt dừa ngọt, ngậy Việt Yên, Bắc Giang

 

Để đến được làng, người dân và khách du lịch phần lớn phải đi đường sông. Làng Thổ Hà trước kia nổi tiếng với nghề gốm. Đây từng là một trong những trung tâm làm gốm nổi tiếng nhất của người Việt vào thế kỷ 14. Tuy nhiên, nghề gốm dần mai một, chỉ còn nghề làm bánh đa vẫn được người dân truyền từ đời này qua đời khác. Bước vào làng, ấn tượng đầu tiên của du khách sẽ là những phên bánh đa được xếp đầy những con ngõ nhỏ, trên mái nhà, cành cây... còn không khí ngập tràn hương thơm của bánh đa. 

Mua bánh đa TẠI ĐÂY

Làng thổ hà nổi tiếng với 2 loại bánh đa đó là bánh đa dừa và bánh đa nem, để có được những chiếc bánh thơm ngon người dân đã chọn lọc rất kỹ ngay từ khâu đầu tiên đó là nguyên liệu. Bột bánh tráng được làm là gạo tẻ nguyên chất, để bánh có độ dẻo đặc trưng, bánh đa Thổ Hà phải phơi gió chứ không nên phơi dưới nắng to. Bánh đa thổ hà dừa ( có dừa, nước cốt dừa, lạc) có vị bùi bùi, ngọt ngọt của nước cốt dừa, phơi đủ khô sẽ được mang đi nướng. Bánh đa dừa nướng giòn tan, ngày nay hương vị bánh đa Thổ Hà đã đi khắp nhiều vùng trên đất nước và ra thế giới. Giá của bánh đa thổ hà dao động từ 20 - 30.000đ/cái

Bavuiuytin.com địa chỉ cung cấp bán buôn bán lẻ các loại bánh đa Bắc Giang

 

Hiện nay thì không quá khó để bạn và người thân có thể thưởng thức Bánh đa kế và bánh đa thổ hà Bắc Giang vì cũng có nhiều cơ sở kinh doanh thu mua và bán. Tại Hà Nội thì bạn có thể tìm đến địa chỉ Lệ Mật, Việt Hưng, Long Biên để mua (số điện thoại đặt hàng - zalo: 0972796312) ! Đây là cơ sở bán bánh lâu năm tại Hà Nội, cam kết chất lượng bánh số 1 chính gốc, giòn và đảm bảo nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi mua

Top 2 đặc sản Bắc Giang không ngoài: Vải thiều Lục Ngạn

Vải là một loại quả đặc trưng của miền Bắc nước ta, nó được trồng ở rất nhiều tỉnh thành nhưng ngon nhất vẫn phải kể đến vải thiều ở Lục Ngạn - Bắc Giang. Với điều kiện khí hậu thuận lợi, ôn hòa, đất đỏ pha lẫn sỏi rất phù hợp với cây ăn quả lâu năm và bàn tay chăm bón của người dân nơi đây, vải thiều nhanh chóng đã vượt qua cả vải Hải Dương về độ ngọt thơm.  

Vải Lục Ngạn quả to, vỏ căng, mỏng, ít gai, khi chín có màu đỏ tươi bắt mắt

 

Vải Lục Ngạn quả to, vỏ căng, mỏng, ít gai, khi chín có màu đỏ tươi bắt mắt, cùi dày mọng nước, hạt nhỏ, vị ngọt đậm mà thanh mát cùng với hương thơm đặc trưng đã khiến người ăn không thể cưỡng lại vị hấp dẫn của nó. Chính bởi vậy mà vải không chỉ được người dân Việt Nam yêu thích mà nó còn làm vừa lòng những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu,...

Top 3 đặc sản Bắc Giang không ai xa lạ với: Mì Chũ

Với những người sành ăn thì thương hiệu mì Chũ có lẽ không còn mấy xa lạ. Là loại mì nổi tiếng được người dân thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn làm ra, đến nay mì Chũ đã trở thành đặc sản nổi tiếng trên khắp cả nước. Mì ở đây khác biệt bởi độ dai của sợi mì, vị ngọt bùi của gạo loại ngon và hương thơm không lẫn vào đâu được. Những hạt gạo trắng trong, căng mẩy được nhặt sạch, đem ngâm 6 - 8 tiếng, sau đó xay ra thành bột cho thật dẻo và sánh, lọc đi lọc lại nhiều lần rồi ủ qua một đêm.

Mì chũ ở đây khác biệt bởi độ dai của sợi mì, vị ngọt bùi của gạo loại ngon và hương thơm không lẫn vào đâu được.

 

Là món ăn bình dân, mì Chũ có thể dùng để chế biến món mì xào, ăn cùng lẩu hay phở,... Hiện nay mì Chũ đã có mặt ở khắp nơi trên cả nước và được rất nhiều người yêu thích với mức giá bình quân chỉ từ 20.000 đồng đến 30.000 nghìn đồng một cân.

Top 4 đặc sản Bắc Giang món ăn độc lạ: Xôi trứng kiến

Trứng kiến, là một món ăn dân dã của người dân các huyện quanh khu vực Tây Yên Tử. Trứng kiến được coi là trân bảo bởi độ dinh dưỡng và gây nghiện mà nó mang lại. Người dân nơi đây thu hoạch trứng kiến và chế biến ra rất nhiều món, trong đó xôi trứng kiến Bắc Giang phổ biến và hấp dẫn nhất.

Xôi trứng kiến là thức ăn ngon, bổ dưỡng, là sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt bùi, béo ngậy

 

Xôi trứng kiến là thức ăn ngon, bổ dưỡng, là sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt bùi, béo ngậy của trứng kiến với những hạt gạo nếp dẻo thơm. Thưởng thức nóng sẽ cảm nhận được vị thơm đậm đà, quyến rũ của lúa nếp nương, vị ngọt, bùi và ngậy của trứng kiến. Khi ăn nghe tiếng trứng kiến nổ lép bép trong miệng mới thấy hết cái thú vị của món ăn này. Bất kỳ ai dù một lần được thưởng thức xôi trứng kiến sẽ nhớ mãi.

Top 5 đặc sản Bắc Giang Bổ dưỡng cho sức khỏe: Sâm Nam Núi Dành hay còn gọi là thần dược sâm nam núi dành Tân Yên

Sâm Nam núi Dành từ lâu được coi như một loại thần dược, đã có cách đây khoảng hơn nghìn năm. Trong sách ”Đại Nam nhất thống chí”, có ghi ”Sâm nam sẵn ở đỉnh núi Chung Sơn. Cỏ thi cũng có ở đỉnh Chung Sơn”. Núi Chung Sơn được nhắc tới đó là núi Dành ngày nay, thuộc địa phận xã Liên Chung và xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

 

Trong thời gian vừa qua, diện tích trồng sâm nam núi Dành đã được mở rộng lên 24 ha tại các xã Việt Lập, Liên Chung, An Dương, Quang Tiến. Trong đó diện tích cho thu hoạch củ là 2,5 ha, cho thu hoạch hoa là 15 ha.

Sâm Nam núi Dành hiện đang được HTX sản xuất và tiêu thụ Sâm Nam núi Dành Liên Chung tổ chức sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt từ việc lựa chọn nhân giống cây đầu dòng bố mẹ để cho ra một sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt nhất đến chỉ đạo bà con trồng, chăm sóc đúng thời vụ kết hợp với phòng trừ sâu bệnh theo quy trình VietGap.


Theo kết quả nghiên cứu của Viện Di truyền nông nghiệp cho biết một số nhóm chất chính trong mẫu củ và hoa sâm có chứa các chất gồm saponin, flavonoid, acid hữu cơ, acid amin, saccharid, hàm lượng saponin của cây sâm Nam núi Dành tương đương sâm Hàn Quốc. Tuổi của cây sâm càng cao thì hàm lượng các hoạt chất này càng cao, giá trị kinh tế càng cao. Hoạt chất Saponin trong sâm có tác dụng dược tính cung cấp nhiều dưỡng chất quý cho cơ thể như axit amin, vitamin, khoáng chất, dầu thơm… giúp tăng cường sinh lực, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, làm long đờm, chữa ho..

Chất Saponin trong củ sâm Nam núi Dành có tác dụng giúp tăng cường sinh lực, tăng khả năng miễn dịch, ngừa lão hóa

 

    Trà hoa sâm Nam núi Dành có công dụng mát gan, tiêu độc, giải nhiệt, tiêu hóa, an thần chữa mất ngủ. Ngoài ra, hoa sâm còn được sử dụng làm thang trong các bài thuốc đông y. Chất Saponin trong củ sâm Nam núi Dành có tác dụng cung cấp hoạt chất bồi bổ cơ thể như axit amin, khoáng chất, dầu thơm…giúp tăng cường sinh lực, tăng khả năng miễn dịch, ngừa lão hóa, chống o xy hóa, chữa ho, long đờm, hạ nhiệt giảm sốt, tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất, chống viêm, kháng khuẩn, ức chế vi rút và một số tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư..

Hiện nay, sản phẩm sâm Nam đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Núi Dành” trên địa bàn 2 xã Liên Chung và Việt Lập và sản phẩm sâm Nam Núi Dành khô được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao năm 2021.

Tin khác

Bánh Đa Bắc Giang - Món Quà Dân Dã Nhưng Ý Nghĩa

Tôi có người bạn xa xứ cỡ 20 năm nay, trong 1 lần nói chuyện nó có nhắc đến hương vị Việt Nam kèm món ăn khiến nó nhớ nhất trong suốt tháng năm xa xứ đấy chính là vị bùi ngậy, giòn tan của những chiếc bánh đa kế, bánh đa thổ hà Bắc Giang... 1 món ăn dân dã nhưng đậm chất quê hương không nơi nào giống được!


Top 5 Đặc Sản Nổi Tiếng Nhất Tỉnh Bắc Giang

Bánh đa kế, Vải thiều Lục Ngạn, Xôi trứng kiến hay Sâm nam núi dành... là những đặc sản mà khi nhắc đến Bắc Giang không ai là không biết tới! Trong bài viết dưới đây, bavuiuytin.com sẽ cùng bạn đi tìm TOP 5 Đặc sản nổi tiếng nhất tỉnh Bắc Giang nhé


Tinh Dầu Thông Đỏ Bao Nhiêu Tiền? Mua Tinh Dầu Thông Đỏ Ở Đâu Chính Hãng, Chất Lượng

Tinh dầu thông đỏ với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và được mệnh danh “thần dược” giúp phòng ngừa, điều trị ung thư, tai biến hiệu quả. Sản phẩm chứa thành phần thảo dược thiên nhiên giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố, kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Duy trì cho người dùng cơ thể khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch cũng như sinh lực.


0972 796 312